Các nguyên tắc để dùng DanTriSoft ổn định

Để phần mềm online dùng ổn định thì máy tính và hạ tầng internet cần đảm bảo các yếu tố sau:

Các nguyên tắc để dùng DanTriSoft ổn định

1. Yêu cầu tối thiểu về máy tính

Máy tính có vai trò quan trọng để sử dụng nhanh và ổn định đối với phần mềm DanTriSoft nói riêng, các phần mềm khác nói chung (nghe nhạc, lướt nét, dùng Word, Excel...).
- Về cấu hình máy tính: 
    + Chip CPU từ Core i3 trở lên, khuyến nghị dùng Core i3, i5, i7, i9...
    + Bộ nhớ RAM từ 4Gb trở lên, khuyến nghị dùng RAM 8Gb.
    + Màn hình máy tính từ 15inch trở lên, độ phân giải từ HD (1.280 × 720 pixels), kiến nghị full HD (1920 * 1080 px).

- Về hệ điều hành: 
    + Khuyến nghị dùng Windows 10/11, với Windows trước như Windows 7, 8, XP thì Microsoft đã công bố không hỗ trợ nên thường xảy ra lỗi. Do đó, nếu máy tính dùng Windows 7, 8, XP thì cần nâng cấp lên Windows 10 hoặc 11.
    + Nếu máy tính dùng hệ điều hành MAC (Apple) thì dùng phần mềm DanTriSoft bằng trình duyệt web (Chrome, Cốc Cốc, Edge, Opera...), không cài được ứng dụng Windows Form chỉ có ở hệ điều hành Windows.

- Về cấu hình thời gian máy tính: 
    + Đảm bảo máy tính được cài đặt theo múi giờ Việt Nam và cách nhập liệu bàn phím theo chuẩn của Việt Nam.
    + Thời gian của máy tính phải đúng với thời gian hiện tại của Việt Nam, nếu sai ngày/tháng/năm và giờ/phút thì không dùng được phần mềm.

2. Đảm bảo internet ổn định từ >20Mb/s

Internet ổn định, không bị lag, không bị quá tải là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để dùng phần mềm online ổn định, do đó khi lắp internet cần nói rõ với đơn vị lắp internet (Viettel, VNPT, FPT, CMC...) về yêu cầu này. Mặc định phần mềm online - công nghệ điện toán đám mây (cloud) của Dân Trí Soft dùng chế độ có internet (online) vì vậy cần đảm bảo:
- Máy tính cài phần mềm thu ngân luôn phải có internet ổn định, kiểm tra tốc độ internet bằng cách dùng máy tính thu ngân truy cập www.speedtest.net, tốc độ từ 20Mb/s trở lên được xem là tốt.

- Nếu dùng order bằng điện thoại thì đảm bảo điện thoại có wifi ổn định, kiểm tra tốc độ internet bằng cách dùng máy tính thu ngân truy cập www.speedtest.net, tốc độ từ 20Mb/s trở lên được xem là tốt. Nếu wifi có vấn đề thì có thể chuyển sang 3/4G dùng tạm. Thông thường với quán/shop có nhiều người dùng wifi thì nên tách thêm lớp mạng dành riêng cho nội bộ với mật khẩu riêng cho nội bộ, chỉ cần yêu cầu bên lắp internet là tách thêm lớp mạng nội bộ là họ sẽ làm cho bạn với chi phí rất rẻ thậm chí là miễn phí.

- Nếu tốc độ internet/wifi không đảm bảo thì hãy yêu cầu nhà cung cấp internet hỗ trợ thiết lập lại hạ tầng cho tốt và ổn định bằng cách kiểm tra tốc độ internet ở trang www.speedtest.net phải có tốc độ như mô tả của nhà cung cấp, thông thường hiện tại gói internet thấp nhất cũng đã từ 50Mb/s, thậm chí nhiều gói có tốc độ hơn 100Mb/s.

- Lời khuyên để internet dùng cho nội bộ ổn định thì bạn nhờ người lắp đặt internet lắp thêm 1 modem wifi riêng chuyên dùng cho nội bộ, vì bạn biết đấy với modem wifi công khai cho khách dùng thì khi có nhiều thiết bị truy cập sẽ gây tình trạng quá tải wifi, thường đặt tên là Noi Bo. Mục đích là chỉ người nội bộ mới có mật khẩu đăng nhập mạng wifi Noi Bo này, hạn chế tối đa tình trạng modem wifi bị quá tải người dùng.

- Nếu khi đăng nhập phần mềm thu ngân ở máy tính có thông báo "Không kết nối được server" thì xem kỹ hướng dẫn cách xử lý tại "Không kết nối được server", báo "mất intenet", tải chậm, bị lag.

- Với tình huống internet bị trục trặc thì phần mềm Dân Trí Soft xây dựng phương thức dùng tạm, tức là chuyển về trạng thái offline không phụ thuộc internet để tính tiền, hãy xem và làm theo hướng dẫn Cài đặt và sử dụng tính tiền offline khi bị mất internet.

3. Windows phải được kích hoạt

- Hệ điều hành Windows cho máy tính bắt buộc phải được kích hoạt thì mới dùng ổn định được các phần mềm trên máy tính nói chung và phần mềm DanTriSoft nói riêng. Nếu Windows bị lỗi thì sẽ xảy ra hàng trăm vấn đề lỗi lớn nhỏ khác nhau, mà thông thường là sẽ rất khó dùng được nhiều phần mềm. Các cửa hàng máy tính đều có dịch vụ cài đặt lại hệ điều hành để máy tính ổn định.

- Ảnh dưới là thông báo hệ điều hành Windows chưa được kích hoạt "Activate Windows - Go to Settings to activate Windows." Hãy kích hoạt Windows là được, trường hợp nếu không biết cách active Windows thì hãy liên hệ với thợ sửa máy tính để được hỗ trợ.
Thông báo hệ điều hành Windows chưa được kích hoạt ở góc dưới bên phải

4. Ngày giờ máy tính phải đúng thực tế

Logic: nếu ngày/giờ máy tính không đúng với ngày giờ thực tế thì hệ thống máy chủ sẽ không cho phép thực hiện nghiệp vụ. Vì trước đây lợi dụng việc này nhiều thu ngân đã sửa ngày/giờ máy tính để gian dối ăn bớt doanh thu gây thất thoát cho người chủ.
- Kiểm tra xem ngày/giờ máy tính đã đúng với ngày/giờ hiện tại hay không, lưu ý phải chọn múi giờ Việt Nam.

- Nếu ngày/giờ không đúng thì BẮT BUỘC phải chỉnh lại ngày/giờ máy tính cho đúng với thời gian thực tế.

- Cách kiểm tra: vào phần cấu hình múi giờ và ngày giờ của máy tính xem đã đúng như ảnh dưới hay chưa, nếu chưa đúng thì cấu hình đúng lại là dùng được.
    + Chọn Set time automatically.
    + Time zone: chọn (UTC +07:00) Bankok, Hanoi, Jakarta
Cấu hình múi giờ và ngày giờ cho đúng của Việt Nam

5. Máy tính cần dùng Windows 10 trở lên

- Nếu máy tính đang sử dụng Windows 7 thì rất có thể bản Windows 7 đã bị lỗi vì Microsoft đã chính thức là không hỗ trợ với Windows 7 kể từ ngày 14/01/2020 và chứng chỉ SSL cũng không hỗ trợ với  Windows7. Do đó, khi dùng phần mềm có thể xảy ra những lỗi như không truy cập được, hoặc bị chập chờn. 

- Bạn có thể tự làm theo hướng dẫn: cách nâng cấp từ Windows 7 lên Windows 10

- Hoặc dùng cách tạm thời là cập nhật fix lỗi của Windows 7, hoặc để nhanh hơn thì gọi kỹ thuật cài đặt Windows hoặc nhờ họ cài đặt máy tính lên Windows 10 trở lên.
Hình ảnh máy tính được cài đặt Windows 10

6. Máy tính không bị virut, không mã độc

- Máy tính bị dính virut, dính mã độc là điều vẫn thường xuyên diễn ra trong môi trường sử dụng internet phổ biến như ngày nay, vì đơn giản chỉ cần một click chuột vào website có virut hoặc mã độc là máy tính đã có nguy cơ bị dính virut hay mã độc này. Hiện tượng có thể cảm nhận được đó là máy tính có dấu hiệu chậm hơn, tác vụ khi thao tác bị lag - bị chậm - thậm chí không hoạt động (bị treo máy). Và khi bị dính virut hay mã độc vào máy tính thì phần mềm DanTriSoft cũng sẽ phát sinh lỗi, vì virut mã độc có thể mã hóa các file thực thi của phần mềm DanTriSoft.

- Cách xử lý: đầu tiên cần cho quét virut cho toàn bộ máy tính bằng phần mềm diệt virut uy tín, với Windows 10 thì có sẵn phần mềm diệt virut Microsoft Defender (Windows Security) rất tiện ích và hiệu quả, hãy dùng nó để quét sạch virut và thông thường các loại virut hay mã độc sẽ bị tiêu diệt. Sau khi quét virut bạn sẽ thấy máy tính hoạt động ổn định hơn, nhanh hơn. Trường hợp phần mềm diệt virut không thể xử lý các loại virut tinh vi đang phá hoại sâu ở hệ thống thì cách tốt nhất là cho cài đặt lại Windows máy tính (khuyến nghị dùng Windows 10 trở lên), sau đó cho cài đặt lại phần mềm DanTriSoft là đảm bảo phần mềm sẽ hoạt động nhanh chóng và ổn định như lúc ban đầu.

7. Máy tính ổn định, driver máy in đúng

Cần đảm bảo máy tính đã được active Windows, các driver máy in cài đúng theo chỉ dẫn nhà sản xuất, mạng LAN (trường hợp cài máy in báo bar/bếp) phải thông suốt và ổn định. Theo khuyến cáo của Microsoft là họ chỉ còn hỗ trợ Windows 10 trở lên vì vậy nếu máy tính dùng Windows thấp hơn ví dụ Windows 7 thì cần cập nhật hoặc cài đặt bản Windows 10 để dùng ổn định.
- Máy tính ổn định: là máy tính không bị virut, vào Task Manager kiểm tra Performance thì các thông số CPU, RAM, Disk thường sử dụng dưới 50%, trường hợp chạy 100% một trong các yếu tố này thì máy tính bị treo. Khi máy tính bị treo cần tìm ra nguyên nhân để xử lý, nếu vẫn không được thì hãy nhờ dịch vụ máy tính kiểm tra và có hướng xử lý.

- Nếu có sử dụng máy in hóa đơn thanh toán thì đảm bảo cài driver chuẩn, in test từ driver thì máy in hoạt động ổn định. Nếu bị lỗi, hãy nhờ bên máy in hỗ trợ và khắc phục.

8. Dùng ứng dụng DanTriSoft mới nhất

[Nếu máy tính có cài phần mềm trực tiếp cho thu ngân/kế toán, còn chỉ dùng trình duyệt web thì không cần quan tâm yếu tố này] Đảm bảo máy tính thu ngân đã cập nhật (update) phiên bản mới nhất được DanTriSoft phát hành, hướng dẫn: Cập nhật (update) phần mềm thu ngân lên phiên bản mới nhất.

    8.1. Đăng nhập vào ứng dụng bán hàng trên máy tính >> Nhấn Cập nhật phiên bản như ảnh.
Click chuột vào nút Cập nhật phiên bản...
    8.2. Nhấn Cập nhật >> Nhấn Yes khi có bảng thông báo hiện ra rồi nhấn vào Cập nhật.
Nhấn Cập nhật và chờ trong phần mềm cập nhật
    8.3. Đợi khoảng 10 - 30 giây để chương trình chạy cập nhật phần mềm.
Chương trình đang chạy Cập nhật
- Sau khi chạy cập nhật xong, đăng nhập lại vào ứng dụng.

- Đăng nhập lại tình trạng phiên bản chuyển sang màu Xanh dương có nghĩa phần mềm bạn đang dùng đang là phiên bản mới nhất.
Phiên bản phần mềm Màu xanh dương tức là phiên bản mới nhất

Giao diện phần mềm cafe - quán ăn - nhà hàng của Dân Trí Soft

Khi các yếu tố này được đảm bảo thì sử dụng phần mềm Dân Trí Soft online sẽ rất ổn định.

9. Trình duyệt web chậm do bộ nhớ đệm

- Trường hợp dùng trình duyệt web (Chrome, Cốc Cốc, Firefox, Microsoft Edge, Opera...) thấy tốc độ chậm, in ấn chậm... rất có thể nguyên nhân là do bộ nhớ đệm (cache) của trình duyệt quá tải nên gây ảnh hưởng đến tốc độ xử lý của trình duyệt. Cách xử lý là xóa cache trình duyệt để tăng tốc độ tải trang.

- Ví dụ dưới đây là cách xóa bộ nhớ đệm (xóa cache) ở trình duyệt Chrome:

+ Trên máy tính, hãy mở Chrome.
+ Ở trên cùng bên phải, nhấp vào biểu tượng Thêm Xem thêm.
+ Nhấp vào Công cụ khác sau đó Xóa dữ liệu duyệt web.
+ Ở trên cùng, hãy chọn một khoảng thời gian. Để xóa mọi thứ, chọn Từ trước đến nay.
+ Bên cạnh "Cookie và dữ liệu trang web khác" và "Hình ảnh và tệp được lưu trong bộ nhớ đệm", hãy đánh dấu vào các ô này.
+ Nhấp vào Xóa dữ liệu.
Xóa bộ nhớ đệm (xóa cache) ở trình duyệt Chrome

10. Thủ thuật làm sạch IP xử lý bị lag

- Đầu tiên hãy tắt phần mềm DanTriSoft, cho quét virus máy tính (virus cũng là nguyên nhân khiến máy tính chậm), rồi cho khởi động lại, sau đó vào phần mềm đăng nhập lại và kiểm tra, vì có thể nguyên nhân là máy tính hoặc ứng dụng bị lỗi tạm thời hoặc do virus, nên sau khi khởi động thì dùng bình thường.

- Tiếp theo là khởi động lại máy tính để máy tính tự sửa lỗi, sau đó hãy đăng nhập lại DanTriSoft để dùng.

- Cuối cùng nếu đây là hiện tượng cục bộ hiếm gặp ở một số máy tính không login được vào phần mềm có nguyên nhân là nhà cung cấp hệ thống server có nhầm lẫn trong việc chặn các địa chỉ IP không an toàn. Cách làm là hãy vào trình duyệt web gõ địa chỉ ip.pavietnam.vn để địa chỉ IP được xác thực là an toàn với hệ thống.

11. Đổi DNS cho máy tính, điện thoại

Thi thoảng nhà cung cấp mạng viễn thông chặn các dịch vụ online khi họ cập nhật vấn đề gì đó, nên gây gián đoạn một số dịch vụ online, để phòng ngừa rủi ro bị chặn này thì việc đổi DNS máy tính từ mặc định sang DNS của nhà cung cấp uy tín chất lượng như Google, Open DNS, Cloudflare DNS là lựa chọn cần làm ngay.



Đổi DNS máy tính, điện thoại tăng tốc độ và không bị chặn

12. Nếu in bill chậm thì đây là hướng dẫn

- Trường hợp chỉ khi nhấn nghiệp vụ in ấn như In hóa đơn, In chế biến thì phần mềm load rất chậm, thậm chí bị treo không hoạt động được thì nguyên nhân 99% lỗi là do máy in bị treo.

- Logic: khi nhấn In thì phần mềm DanTriSoft sẽ đẩy lệnh in đến máy in, còn việc xử lý lệnh in là do driver máy in và phần cứng. Nhiều trường hợp khi DanTriSoft đẩy lệnh in đến máy in thì máy in bị treo, có rất nhiều nguyên nhân khiến máy in bị treo, cách nhanh nhất là liên hệ người bán máy in để được hướng dẫn cách gỡ và cài đặt lại driver máy in, nếu máy in bị lỗi thì phải sửa chữa lỗi máy in hoặc mua mới.

Để được hỗ trợ chu đáo hãy tham dự cộng đồng DanTriSoft tại group https://zalo.me/g/mdxggl741