Cách dùng offline tạm khi server lỗi hoặc internet lỗi

Một sự thực là không có một nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến online nào cam kết 100% là online mà thường chỉ cam kết 99,9% là online. Lấy ví dụ như những công ty siêu khổng lồ Google, Microsoft, Amazone, Facebook, Zalo, Tiki... vẫn gặp sự cố bị gián đoạn dịch vụ không truy cập được (bản chất là hệ thống bị treo). Hiểu rõ điều đó nên với giải pháp phần mềm online của DanTriSoft, chúng tôi lập trình ứng dụng bán hàng offline để dùng tạm khi hệ thống server bị sự cố nhằm khắc phục nhược điểm trên với việc bán hàng bị gián đoạn. Với bán hàng offline là phần mềm sẽ ngắt khỏi hệ thống online và dùng máy tính để xử lý nghiệp vụ, giúp bán hàng liên tục, sau khi hệ thống đã ổn định dùng được online thì dữ liệu sẽ được đồng bộ server (cloud).

Khi internet lỗi hoặc hệ thống server DanTriSoft gặp sự cố như bị tấn công DDoS làm máy chủ không hoạt động thì hãy chuyển dùng bán hàng tạm thời bằng offline, khi đã ổn định chuyển dùng online thì hệ thống sẽ tự động đồng bộ dữ liệu với logic là dữ liệu thông suốt - liên tục - chính xác. Đây là những lỗi xảy ra ngoài mong muốn, nên rất mong sử dụng tạm bán hàng offline được lập trình chuyên giải quyết tình trạng này.


Lưu ý: khi dùng offline thì chỉ dùng được bằng máy tính, không dùng được app điện thoại, chỉ khi dùng online thì mới dùng được bằng điện thoại và không xem được báo cáo online bằng app điện thoại hay trên website, mà chỉ sau khi đồng bộ dữ liệu server thì mới xem được.


Nếu phần mềm bản quyền và được nhân sự DanTriSoft cài đặt trực tiếp thì 100% đã được cài đặt chế độ dùng được Offline, nên có thể bắt đầu sử dụng được ngay chế độ offline. Nếu quý khách tự cài đặt thì cần kiểm tra xem đã từng cài đặt chế độ Offline hay chưa, nếu chưa làm thì cần thực hiện theo hướng dẫn: Cài đặt và sử dụng tính tiền offline khi bị mất internet.

>>> Nếu chưa cài Offline hãy xem: Hướng dẫn cài đặt và sử dụng offline

Khi nào chuyển sang offline để dùng?

Tình trạng khi đăng nhập báo lỗi như ảnh dưới thì nên chuyển sang chế độ offline dùng tạm. Với lỗi này là do 1 trong 2 nguyên nhân: một là server hệ thống bị treo/không hoạt động hoặc hai là internet của máy tính gặp sự cố như không truy cập được/bị lag.
Báo lỗi khi đăng nhập và không đăng nhập được, hãy chuyển sang offline sử dụng tạm
Không kết nối được server Online hãy chuyển sang offline sử dụng tạm

Cách dùng offline khi server/internet lỗi


Nguyên lý đồng bộ dữ liệu từ Offline lên Server (online):

- Phần mềm sẽ cho đồng bộ các hóa đơn bán hàng chưa được thanh toán lên server trước, mục tiêu là để hoạt động bán hàng diễn ra liên tục.

- Tiếp theo phần mềm sẽ bật thông báo để lần lượt đồng bộ các hóa đơn bán hàng đã được lưu khi dùng Offline cho đến hoàn tất.

Chuyển sang dùng chế độ offline như sau: khi đăng nhập ta check chọn là Offline thay vì là Online như mặc định. Sau đó đăng nhập vào phần mềm và sử dụng bán hàng/tính tiền bình thường.
Chọn chế độ bán hàng Offline
- Sau khi check Offline phần mềm sẽ login vào và sử dụng bán hàng bình thường, in bill bình thường. Lúc này mọi dữ liệu sẽ lưu tạm ngay trên máy tính vì cơ chế này mà gọi là offline và tách ra khỏi hệ thống online, khi có internet ổn định thì chuyển về chế động online (là chế độ chính của phần mềm) để sử dụng và hệ thống sẽ tự động yêu cầu đồng bộ dữ liệu lên server.

Đồng bộ dữ liệu khi có internet

- Khi internet/hệ thống đã ổn định thì ta thoát phần mềm và đăng nhập lại chế độ bán hàng Online để dữ liệu được đồng bộ lên server và sử dụng được qua internet, sử dụng được bằng điện thoại...
Khi internet đã ổn định hãy chọn lại chế độ bán hàng Online
- Trong khoảng 30 giây, hệ thống sẽ có thông báo đồng bộ dữ liệu, ta hãy đồng bộ dữ liệu theo hướng dẫn.
Trong khoảng 30s sẽ có thông báo "Đã kết nối được internet..." - hãy chọn Yes
Chọn Thực hiện để dữ liệu được đồng bộ giữa server và máy tính
Thông báo đồng bộ dữ liệu thành công

Lỗi không đăng nhập được offline


Khi chuyển sang Offline để đăng nhập thì phần mềm báo lỗi không đăng nhập được, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

1. Tắt DanTriSoft và đăng nhập lại


Đầu tiên, là cho tắt hẳn phần mềm DanTriSoft rồi sau đó mở lại và chọn Offline để đăng nhập.

2. Khởi động lại máy tính và đăng nhập lại


Nếu vẫn đăng nhập không thành công thì cho khởi động lại máy tính sau đó mở phần mềm DanTrisoft chọn Offline để đăng nhập.

3. Khởi động lại SQL Server

Nếu vẫn đăng nhập không thành công thì nguyên nhân có thể là do SQL Server máy tính đã bị tắt nên dữ liệu không hoạt động, làm theo hướng dẫn bên dưới để khởi động lại SQL Server sau đó đăng nhập lại phần mềm. Để khởi động lại SQL Server ta thực hiện như sau:
Bước 1: Bạn vào Start >> tìm ứng dụng Microsoft SQL Server >> chọn SQL Server Surface Area Confirugation như ảnh dưới (với Windows 7 giao diện có khác hơn so với Win 8 hay Win 10 nhưng cơ bản là vậy).

Bước 2: Khi mở ra cửa sổ bạn click chọn Surface Area Configuration for Serices anh Connections, bạn tiếp tục nhấn vào nút Stop để dừng dịch vụ.
Chọn Surface Area Configuration for Services anh Connections >> nhấn Stop

Bước 3: sau khi dịch vụ đã dừng (stop) bạn nhấn lại nút Start để dịch vụ được khởi động lại, sau đó bạn nhấn Ok để hoàn tất khởi động lại dịch vụ. Đến đây bạn đã hoàn tất việc khởi động lại dịch vụ SQL server. Bạn ra màn hình để đăng nhập lại Dân Trí Soft nhé.
Nhấn Start để SQL Server khởi động lại
Sau khi khởi động được SQL Server thành công thì đăng nhập lại phần mềm, thông thường sẽ sử dụng lại được.

Nếu khi khởi động lại SQL Server thì báo lỗi không khởi động được thì dùng cách bên dưới là gỡ và cài đặt lại SQL Server.

4. SQL server bị lỗi cần gỡ và cài đặt lại


4.1 Gỡ SQL Server

Vào Control panel và gỡ sạch sẽ những phần mềm có chữ SQL Server.

4.2 Tải file SQL Server và cài đặt lại.

- Tải file SQL Server tại link này: tải SQL Server.

- Cài đặt lại SQL Server: giải nén file vừa tải về, sau đó cho cài đặt, việc cài đặt này khá đơn giản vì chỉ cần nhấn Next, Next, Yes... cho đến khi hoàn tất.

Video hướng dẫn cài đặt SQL Server


Sau khi cài đặt lại SQL Server thành công thì đăng nhập lại phần mềm, thường sẽ sử dụng lại bình thường.

Lý do bị tấn công DDoS làm server treo


Theo định nghĩ của Microsoft: Cuộc tấn công DDoS nhắm mục tiêu đến các website và máy chủ bằng cách làm gián đoạn dịch vụ mạng nhằm tìm cách làm cạn kiệt tài nguyên của ứng dụng. Thủ phạm đứng đằng sau các cuộc tấn công này sẽ gây tràn site bằng lưu lượng truy nhập lỗi, làm website hoạt động kém đi hoặc khiến website bị ngoại tuyến hoàn toàn. Những loại hình tấn công như này đang gia tăng. Cuộc tấn công DDoS có phạm vi mục tiêu rộng, nhắm mục tiêu tới mọi loại ngành và quy mô công ty trên toàn cầu. Một số ngành như trò chơi, thương mại điện tử và viễn thông bị nhắm mục tiêu nhiều hơn các ngành khác. Cuộc tấn công DDoS là một trong số các mối đe dọa trên mạng phổ biến nhất.
Thực tế việc xử lý khi bị tấn công DDoS là phức tạp. Giải pháp của DanTriSoft đưa ra là chuyển phần mềm sử dụng offline, tức dùng máy tính để xử lý nghiệp vụ và tách hẳn khỏi server để đảm bảo hoạt động bán hàng. Sau khi hệ thống server đã vượt qua được tấn công thì dùng lại online để tự động đồng bộ dữ liệu.
Trước khi chuyển chế độ offline cần phải tắt hẳn phần mềm DanTriSoft (hoặc cho khởi động lại máy tính), sau đó chuyển sang offline để dùng mà không phụ thuộc internet hay server mà máy tính sẽ xử lý 100% nghiệp vụ.
Nếu bạn chuyển sang dùng offline mà không đăng nhập được thì lý do là chưa cài đặt chế độ offline hoặc đã cài đặt nhưng chưa thành công, khi đó sau 15 - 30 phút nữa (khi server online hoạt động) hãy xem hướng dẫn này để cài đặt Offline cho thành công: Cài đặt dữ liệu Offline cho thành công.

>>> Khi server hoạt động làm theo hướng dẫn: Cài Offline và đồng bộ database Offline

Để được hỗ trợ chu đáo hãy tham dự cộng đồng DanTriSoft tại group https://zalo.me/g/mdxggl741