Lỗi Phần Mềm, Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Dưới đây là các tình huống phát sinh lỗi của phần mềm lĩnh vực bán sỉ, bán lẻ DanTriSoft với nguyên nhân và cách xử lý cụ thể.

1. Đăng nhập được nhưng không dùng được

Tình trạng: Khi truy cập phần mềm tại www.DanTriSoft.vn thì đăng nhập vào bình thường nhưng không thể click vào các chức năng và thậm chí các chức năng hoạt động sai, không có tín hiệu...

Nguyên nhân: 99% nguyên nhân là do ngày giờ và múi giờ của máy tính không đúng với giờ Việt Nam.
Logic: nếu ngày/giờ máy tính không đúng với ngày giờ thực tế thì hệ thống máy chủ sẽ không cho phép thực hiện nghiệp vụ. Vì trước đây lợi dụng việc này nhiều thu ngân đã sửa ngày/giờ máy tính để gian dối ăn bớt doanh thu gây thất thoát cho người chủ.
Cách xử lý lỗi:

- Kiểm tra xem ngày/giờ máy tính đã đúng với ngày/giờ hiện tại hay không, lưu ý phải chọn múi giờ Việt Nam.

- Nếu ngày/giờ không đúng thì BẮT BUỘC phải chỉnh lại ngày/giờ máy tính cho đúng với thời gian thực tế.

- Cách kiểm tra: vào phần cấu hình múi giờ và ngày giờ của máy tính xem đã đúng như ảnh dưới hay chưa, nếu chưa đúng thì cấu hình đúng lại là dùng được.
    + Chọn Set time automatically.
    + Time zone: chọn (UTC +07:00) Bankok, Hanoi, Jakarta
Cấu hình múi giờ và ngày giờ cho đúng của Việt Nam

2. Sửa giá bán nhưng không lưu được


Nguyên nhân: trong quá trình sử dụng và thiết lập thì bảng giá đã phát sinh lỗi.

Cách xử lý: để thay đổi giá bán ta sẽ vào menu Danh mục >> Thiết lập bảng giá: tại đây gõ giá bán mới của hàng hóa và nhấn Lưu là được.
Cách chỉnh sửa giá bán cho menu

3. Công thức của phần mềm tính sai

Tình trạng: Trường hợp cụ thể ở đây là ô Thuế VAT bị tính sai như ảnh dưới và tương tự với các trường hợp phần mềm bị tính sai khác.
Thuế VAT bị tính sai
Nguyên nhân: Sai do cài đặt định dạng số tại mục set Decimal symbol là dấu , (dấu phẩy) thay vì dấu . (dấu chấm) trong máy tính của người dùng.

Xử lý: Thiết lập cho đúng ở định dạng chuẩn của Việt Nam theo hướng dẫn Định Dạng Số, Ngày Tháng, Tiền Tệ Theo Chuẩn Việt Nam.

4. Phần mềm nhảy loạn xạ, nhảy tự động

Tình trạng: được mô tả như ảnh dưới, tức là phần mềm nhảy loạn xạ, bàn không có ai order món nhưng khi tính tiền thì lại có order...
Phản ánh từ người sử dụng
Nguyên nhân và xử lý:

Với tình huống phản ánh như ảnh trên:

- Đầu tiên, cần đổi mật khẩu các tài khoản, tránh tình trạng ai đó phá/nghịch từ xa qua internet. 

- Tiếp theo, hãy quay video tình trạng nhảy loạn xạ, nhảy tự động và gửi ngay đến Zalo 0906.799.838 để được kiểm tra ngay lý do để khắc phục. Vì logic là phần mềm không tự động nhảy loạn xạ được.
Lưu ý đây là nguyên lý của phần mềm:

- Phần mềm quản lý là công cụ quản lý nhằm giúp người chủ quản lý chặt chẽ hơn, tránh thất thoát và tăng lợi nhuận. Nói phần mềm là công cụ để phân biệt với những lời tung hô, quảng cáo thần thánh phần mềm như là "chiếc đũa thần" với khả năng biến không thành có, với nhiều lời hứa hẹn đường mật như "kinh doanh dễ dàng - thành công trong nhàn hạ" của những người tư vấn bán hàng nói dối.

- Phần mềm quản lý được thiết kế logic theo quy trình quản lý kinh doanh và lập trình (code) theo logic đó, tức là với mỗi dữ liệu được nhập vào phần mềm (gọi là input) thì công thức được lập trình sẽ hoạt động (gọi là process) để tạo ra kết quả, tạo ra báo cáo (gọi là ouput). Việc nhập liệu (input) là từ người dùng trong thực tiễn kinh doanh và với input khác nhau sẽ cho kết quả (ouput) khác nhau. Do đó để sử dụng phần mềm hiệu quả thì người dùng cần phải xem hướng dẫn sử dụng để hiểu logic của phần mềm, từ đó nhập liệu (input) chính xác, còn việc tính toán logic đã được phần mềm tự động hóa để tạo ra kết quả báo cáo đúng theo nhu cầu, nên nếu nhập liệu (input) sai thì kết quả sẽ sai là điều hiển nhiên.

5. In bill ra kết quả tổng bill sai

Tình trạng: Bill thanh toán không cộng tiền giờ vào tổng bill lúc in bill nhưng sau đó nó lưu vào máy thì nó cộng vào đúng, khiến thu ngân thu khách thiếu tiền.

Nguyên nhân và cách xử lý:


Vậy là lúc in bill bị lỗi gì đó phần mềm đã không cộng tiền giờ vào. Theo logic thì có thể ngay lúc đó internet bị lag/bị mất tạm thời, nên phần mềm không cộng tiền giờ nhưng khi in bill xong thì internet bình thường rồi nó cộng giờ. Tình huống này khó xử lý triệt để vì có liên quan đến internet.

Với tình huống hiếm gặp như trên thì chỉ cần in lại bill là sẽ tính toán đúng lại; nhưng nhiều khi thu ngân cũng không nhìn lại vì mặc định là bill thanh toán luôn tính đúng, cái này cũng khó trách thu ngân.

Tình huống này rất hiếm gặp và chưa có cách nào để đánh chặn 100% tình trạng xảy ra sai do nguyên nhân này, vì xác suất rất nhỏ khi internet vừa bị lag thì in bill và lại có internet liền.

Theo DanTriSoft

Để được hỗ trợ chu đáo hãy tham dự cộng đồng DanTriSoft tại group https://zalo.me/g/mdxggl741