Lỗi đồng bộ server, lỗi kết nối đến server: cách xử lý

Khi đồng bộ dữ liệu ở phần mềm thu ngân trên máy tính thì hiện câu thông báo: "Lỗi kết nối đến server", dù chọn Thực hiện hay Thoát thì câu thông báo này cũng hiển thị lại, dưới đây là cách xử lý để xóa câu thông báo này.

Thông báo "Lỗi kết nối đến Server"

Khi chuyển dùng từ offline sang online thì phần mềm thu ngân bật thông báo như ảnh dưới.

Cách xử lý:

- Khi dùng chế độ offline và chuyển sang chế độ online thì hệ thống sẽ tự động bật thông báo yêu cầu đồng bộ dữ liệu, khi đó bắt buộc phải nhấn Thực hiện hoặc YES để Đồng bộ dữ liệu. Việc làm này có ý nghĩa là tất cả chứng từ đang chứa tại máy tính khi dùng offline sẽ được đồng bộ lên cloud (server) để dữ liệu tập trung, xem được báo cáo từ xa qua internet.

- Về logic khi đồng bộ dữ liệu từ offline lên cloud (server) phần mềm sẽ lần lượt đưa các chứng từ lên server, trường hợp có nhiều chứng từ thì phần mềm có thể sẽ lặp lại thông báo để xác nhận Đồng bộ, lúc này ta cũng chọn Thực hiện hoặc YES cho đến khi nào quá trình hoàn tất.

- Riêng trường hợp máy tính bị treo, bị đơ dù đã chọn Thực hiện/chọn Yes thì cần xem cách xử lý lỗi đồng bộ dữ liệu ở bên dưới.

Xử lý: lỗi đồng bộ dữ liệu


Bước 1: Cho tải đồng bộ dữ liệu 

Khi dùng phần mềm của thu ngân thì liên tục nhận các câu thông báo đồng bộ dữ liệu dù đã thực hiện rồi, máy tính có hiện tượng bị treo/lag thì đây là hướng dẫn cách xóa câu thông báo đó: Thực hiện 3 bước theo hướng dẫn, vào nút Thiết lập >> chọn Thiết lập đồng bộ dữ liệu >> nhấn vào nút Tải dữ liệu và chờ trong 5 - 10 giây để hệ thống cập nhật đồng bộ. Sau khi đồng bộ xong, đăng nhập lại phần mềm và sử dụng bình thường.
Xử lý thông báo lỗi

Bước 2: Update lên bản mới nhất

Nếu phần mềm đang sử dụng phiên bản cũ có thể lỗi phát sinh vì lý do này, hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới để cập nhật update phần mềm lên bản mới nhất.
1. Đăng nhập vào ứng dụng bán hàng trên máy tính >> Nhấn Cập nhật phiên bản như ảnh.
Click chuột vào nút Cập nhật
2. Nhấn Cập nhật >> Nhấn Yes khi có bảng thông báo hiện ra rồi nhấn vào Cập nhật.
Nhấn Cập nhật và chờ trong phần mềm cập nhật
3. Đợi khoảng 10 - 30 giây để chương trình chạy cập nhật phần mềm.
Chương trình đang chạy Cập nhật
- Sau khi chạy cập nhật xong, đăng nhập lại vào ứng dụng.

- Đăng nhập lại tình trạng phiên bản chuyển sang màu Xanh dương có nghĩa phần mềm bạn đang dùng đang là phiên bản mới nhất và không cần update.
Phiên bản phần mềm Màu xanh dương tức là phiên bản mới nhất
Chú ý: Thông thường sau khi làm các bước trên là dùng sử dụng lại bình thường, khi đó không cần làm gì nữa vì phần mềm đã hoạt động bình thường.

Bước 3: Khởi động lại SQL Server

Bước này dùng chỉ với trường hợp nghi ngờ máy tính đang có vấn đề gì đó (thường là thấy hiện tượng đồng bộ bị treo bị lag chạy hoài không thành công được hoặc đồng bộ thất bại...) nên cần phải khởi động lại dịch vụ SQL Server, còn nếu không nghi ngờ thì bỏ qua bước này cũng được.
Để khởi động lại SQL Server ta thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn vào Start >> tìm ứng dụng Microsoft SQL Server >> chọn SQL Server Surface Area Confirugation như ảnh dưới (với Windows 7 giao diện có khác hơn so với Win 8 hay Win 10 nhưng cơ bản là vậy).
Vào Start >> Microsoft SQL Server >> SQL Server Suface Area Configuration

Bước 2: Khi mở ra cửa sổ bạn click chọn Surface Area Configuration for Serices anh Connections, bạn tiếp tục nhấn vào nút Stop để dừng dịch vụ.
Chọn Surface Area Configuration for Services anh Connections >> nhấn Stop

Bước 3: sau khi dịch vụ đã dừng (stop) bạn nhấn lại nút Start để dịch vụ được khởi động lại, sau đó bạn nhấn Ok để hoàn tất khởi động lại dịch vụ. Đến đây bạn đã hoàn tất việc khởi động lại dịch vụ SQL server. Bạn ra màn hình để đăng nhập lại Dân Trí Soft nhé.
Nhấn Start để SQL Server khởi động lại
Sau khi khởi động được SQL Server thành công thì đăng nhập lại phần mềm, thông thường sẽ sử dụng lại được.
Chú ý: Thông thường sau khi làm các bước trên là dùng sử dụng lại bình thường, khi đó không cần làm gì nữa vì phần mềm đã hoạt động bình thường.

Nếu khi khởi động lại SQL Server vẫn báo lỗi không sử dụng được thì dùng cách bên dưới là gỡ và cài đặt lại SQL Server, vì lý do là SQL Server sau thời gian sử dụng đã bị lỗi.

Cài lại SQL Server nếu SQL Server bị lỗi

Trường hợp không khởi động lại được SQL server như hướng dẫn ở trên mà có thông báo lỗi thì nguyên nhân có thể máy tính đã bị lỗi SQL Server, do đó cần thực hiện như hướng dẫn dưới.

1. Gỡ SQL Server


Vào Control panel và gỡ sạch sẽ những phần mềm có chữ SQL Server.

2. Tải file SQL Server và cài đặt lại


- Tải file SQL Server tại link này: tải SQL Server.

- Cài đặt lại SQL Server: giải nén file vừa tải về, sau đó cho cài đặt, việc cài đặt này khá đơn giản vì chỉ cần nhấn Next, Next, Yes... cho đến khi hoàn tất.

Video hướng dẫn cài đặt SQL Server


Sau khi cài đặt lại SQL Server thành công thì đăng nhập lại phần mềm, thường sẽ sử dụng lại bình thường.
Chú ý: Lỗi ở đây nguyên nhân là do máy tính sử dụng một thời gian, có thể trong quá trình cài đặt các phần mềm hoặc trong quá trình sử dụng các phần mềm đã "đụng/xung đột" (conflict) nên đã gây ra lỗi SQL Server, đây không phải là lỗi do phần mềm DanTriSoft. Bạn có thể xem hướng dẫn bên trên và Google các thông báo lỗi để có các chỉ dẫn chi tiết và tự xử lý được và dĩ nhiên là hoàn toàn miễn phí 0 đồng. Trường hợp bạn cần DanTriSoft hỗ trợ trực tiếp xử lý thay vì mất thời gian Google tìm cách giải pháp nhanh nhất là mua: dịch vụ hỗ trợ, nhân sự của DanTriSoft sẽ login từ xa qua phần mềm Ultraviewer/Teamviewer để xử lý tình trạng này.
Theo DanTriSoft

Để được hỗ trợ sử dụng hãy tham dự vào cộng đồng Zalo của DanTriSoft tại group https://zalo.me/g/mdxggl741