Thiết lập mô hình order và thanh toán tại quầy

Với mô hình order món và thanh toán tại quầy (thanh toán tiền trước) thì quy trình công sẽ khác hơn so với mô hình thanh toán tại chỗ (thanh toán tiền sau). Đây là hướng dẫn cách thiết lập cấu hình thanh toán tại quầy ở phần mềm DanTriSoft.
Mô hình chọn món và thanh toán tại quầy ngày càng trở nên phổ biến vì tính tiện dụng và tiết kiệm

1. Thiết lập cấu hình thanh toán tại quầy 

Các bước order món và thanh toán tại quầy (tính tiền trước) sẽ gồm 5 bước như sau:

Bước 1. Khách hàng đến quầy thu ngân gọi món (order món).

Bước 2. Thu ngân order món vào phần mềm theo yêu cầu của khách.

Bước 3. Thu ngân in và gửi bill thanh toán cho khách, đồng thời gửi khách số thẻ hoặc thiết bị báo rung (việc này tùy vào mô hình phục vụ là dùng số thẻ hay dùng thiết bị báo rung tự phục vụ). Đồng thời ngay lập tức phần mềm tự động in phiếu chế biến để gửi thông tin món cần làm đến bộ phận pha chế.

Bước 4. Thu ngân chuyển phiếu chế biến đến pha chế, hoặc nếu khu pha chế ở xa thì lắp thêm máy in ở đó để tự động in phiếu. Thông tin phiếu chế biến có đầy đủ nội dung order món của khách, khác so với in bill là phiếu chế biến không có giá tiền và có thể kèm ghi chú riêng ví dụ ít sữa, nhiều đường, ít đá, không hành, béo nhiều...

Bước 5. Nhân sự pha chế dựa vào phiếu chế biến để làm ra món. Sau khi xong sẽ báo cho nhân viên tiếp thực đưa món ra cho khách. Nhờ có phiếu chế biến có ghi rõ thông tin như số thẻ, tên món, số lượng nên dễ dàng giao đúng cho khách hoặc nếu dùng thiết bị báo rung thì chỉ cần bấm gọi số thẻ để khách hàng nhận biết khi thẻ vừa rung vừa kêu bíp bíp khi đó khách sẽ chủ động đến quầy pha chế để nhận món và tự phục vụ.

Để cấu hình theo mô hình order và thanh toán tại quầy theo hướng thuận tiện nhất thì Dân Trí Soft đã lập trình riêng cho mô hình này, để thiết lập cấu hình ta thực hiện như sau:
1. Đăng nhập bằng tài khoản quản trị vào web https://dantrisoft.vn/, vào menu Hệ thống >> Cấu hình hệ thống >> vào tab Thiết lập cấu hình, check chọn vào Thanh toán tại quầy, sau đó nhấn Lưu để hoàn tất.
 Cấu hình theo mô hình thanh toán tại quầy

2. Cho đăng xuất phần mềm ở ứng dụng thu ngân, sau đó cho đăng nhập lại để cấu hình được cập nhật. Sau đó bán hàng bình thường và phần mềm sẽ áp dụng cấu hình In hóa đơn tự động in chế biến.

2. Giải thích về Thiết lập cấu hình


In hóa đơn tự động Lưu hóa đơn


 In hóa đơn tự động Lưu hóa đơn: khi check chọn chức năng này là khi nhấn In hóa đơn thì đồng thời hóa đơn sẽ được Lưu lại ngay lập tức, nghĩa là hóa đơn này sẽ không được quyền chỉnh sửa sau khi đã nhấn In hóa đơn. Với thiết lập này sẽ có hiệu lực với trình duyệt web và cả phần mềm thu ngân.
Chú ý: chức năng này có ưu và nhược là đúng với cái tên của nó "In hóa đơn tự động Lưu hóa đơn", tức khi in hóa đơn là phần mềm ngay lập tức lưu hóa đơn để ghi nhận doanh thu nên thu ngân không có cơ hội chỉnh sửa hóa đơn, nhưng nhược điểm là khi đã In hóa đơn là không chỉnh sửa được nữa.
Màn hình tính tiền mặc định ở phần mềm thu ngân (Windows)

Với ghi chú (Windows) có nghĩa là khi check chọn chức năng thì nó chỉ có hiệu lực với phần mềm thu ngân (phần mềm Windows) còn với trình duyệt web thì không có hiệu lực.

Thanh toán tại quầy (Windows)


 Thanh toán tại quầy (Windows): khi check chọn thì giao diện phần mềm thu ngân sẽ gôm 2 nút In hóa đơn và Lưu hóa đơn thành 1 nút là Thanh toán.
Chức năng này được sử dụng nhiều ở mô hình kinh doanh thanh toán tiền trước tại quầy. Với mô hình kinh doanh thanh toán tiền trước tại quầy thì có thể dùng thêm thiết bị thẻ rung để báo cho khách hàng khi món đã được chế biến xong.
Khi chọn thanh toán tại quầy thì 2 nút In hóa đơn và Lưu hóa đơn được gộp thành nút Thanh toán

Mô hình dùng thẻ rung

In hóa đơn show form Thanh toán và Lưu (Windows)


 In hóa đơn show form Thanh toán và Lưu (Windows): khi check chọn chức năng này thì khi nhấn nút In hóa đơn phần mềm sẽ hiển thị form Thanh toán và bắt buộc Lưu hóa đơn.
Với cấu hình này thì sau khi In hóa đơn là không thể chỉnh sửa nên thu ngân cần kiểm tra đơn hàng kỹ trước khi in hóa đơn.
Khi In hóa đơn sẽ show form Thanh toán và bắt buộc Lưu hóa đơn

In hóa đơn tự động in chế chế biến (Windows)


 In hóa đơn tự động in chế chế biến (Windows): như tên gọi chức năng khi nhấn In hóa đơn phần mềm sẽ tự động In phiếu chế biến để báo bar/bếp.

Hiển thị toàn bộ Phòng/bàn trên một màn hình (Windows)


 Hiển thị toàn bộ Phòng/bàn trên một màn hình (Windows): mặc định hệ thống chọn chế độ này, nếu bỏ chọn thì khi đó sơ đồ Phòng/bàn sẽ hiển thị thành dạng Tab như cách hiển thị bàn/phòng ở trình duyệt web.

In hóa đơn máy in ảo (App order)


 In hóa đơn máy in ảo (App order): mặc định khi dùng App order bằng điện thoại khi nhấn lệnh In thì phải có máy in để lệnh in được thực hiện, trường hợp nếu quán không dùng máy in thì check cái này.

Áp dụng VAT theo nhóm hàng



 Áp dụng VAT theo nhóm hàng: chức năng này chỉ sử dụng khi tích hợp hóa đơn điện tử, thông thường là không dùng chức năng này vì nếu cần sử dụng thì nhân sự DanTriSoft sẽ hỗ trợ.

In hóa đơn Wifi


 In hóa đơn Wifi: khi check chức năng này thì phần mềm có thể in trực tiếp từ điện thoại đến máy in có trong mạng Wifi, để sử dụng được chức năng này cần xem hướng dẫn Thiết lập in bill trực tiếp từ điện thoại đến máy in WIFI/LAN.

3. Order tại quầy kết hợp bộ rung tự phục vụ


DanTriSoft lập trình riêng cho mô hình thanh toán tại quầy và khách hàng tự phục vụ ở quán cafe, căn tin để thuận tiện thao tác và quản lý. Phần mềm DanTriSoft còn kết hợp với bộ thiết bị báo rung để thông báo cho khách hàng khi thức uống đã được chế biến xong.

Kết hợp phần mềm DanTriSoft và bộ thiết bị báo rung giúp tăng tốc độ phục vụ, giảm nhân sự và đặc biệt phù hợp với mô hình quán rộng, nhiều không gian, nhiều tầng mà bằng mắt thường khó quán xuyến di chuyển của khách hàng.

Mô hình thanh toán tại quầy cộng thiết bị báo rung ngày càng trở nên phổ biến hơn khi chi phí nhân sự ngày càng gia tăng. Biến máy móc làm thay cho con người là cách làm tăng năng suất và tiết kiệm chi phí.
Bộ thiết bị báo rung được dùng cho mô hình khách hàng tự phục vụ

Dưới đây là hướng dẫn sử dụng bộ thiết bị báo rung được DanTriSoft cung cấp và giao hàng trên toàn quốc.

Lắp đặt và sử dụng bộ báo rung


Việc lắp đặt và sử dụng đúng kỹ thuật giúp tăng độ bền của bộ báo rung, tăng độ bền cho pin thiết bị cầm tay báo rung.
Chú ý: Cuối ca khi không sử dụng bộ thiết bị báo rung cần thao tác như sau: Nhấn số 99 rồi nhấn phím Call, lúc này tất cả thiết bị sẽ được chuyển về chế độ off (chế độ tắt), giúp tăng tuổi thọ bộ báo rung cũng như tăng độ bền cho pin thiết bị.

Tạo mã số cho thẻ mới và reset số thẻ


Trường hợp bạn cần mở rộng số thẻ cho bộ thiết bị rung thì dùng cách này để set mã số cho thẻ mới và logic tương tự như vậy bạn có thể reset được mã số thẻ đang sử dụng.

Theo DanTriSoft

Để được hỗ trợ chu đáo hãy tham dự cộng đồng DanTriSoft tại group https://zalo.me/g/mdxggl741