Tạo sơ đồ khu vực/bàn, thêm menu hàng hóa, size, topping, giá bán

Cách tạo dữ liệu mới, khai báo sơ đồ khu vực, sơ đồ bàn, khai báo thông tin hàng hóa, size, topping - giá bán, xem báo cáo bán hàng theo ngày... cho lĩnh vực kinh doanh trà sữa, có topping.

HƯỚNG DẪN NHANH 6 BƯỚC THIẾT LẬP

Video hướng dẫn trên gồm các nội dung

1. Khai báo danh mục


- Cách đưa sơ đồ bàn của quán vào phần mềm:

+ Vào Danh mục >> Thiết lập khu vực >> Nhấn Thêm mới để tạo mới khu vực.

+ Vào Danh mục >> Thiết lập bàn/phòng >> Nhìn góc trái để chọn Khu vực vừa tạo, rồi khai báo thông tin bàn/phòng muốn tạo, sau đó nhấn Tạo tự động để hoàn tất việc tạo sơ đồ bàn.
Thiết lập sơ đồ khu vực - bàn/phòng
Chú ý:

- Để đổi tên bàn/phòng, bạn chỉ cần nhấp vào bàn/phòng vừa tạo, sẽ mở ra cửa sổ để thay đổi tên: ví dụ muốn đổi tên bàn PL09 thành Lạnh09 chỉ cần click vào thông tin phòng và sửa tên (lưu ý số lượng ký tự tối đa là 5, nếu nhiều hơn 5 ký tự thì vấn đề hiển thị tên bàn/phòng sẽ bị mất/thiếu chữ).

- Với bàn/phòng không còn muốn sử dụng nữa, chỉ cần click vào bàn/phòng đó, sẽ mở cửa sổ và bỏ nút check chọn Có sử dụng thì bàn/phòng đó sẽ bị ẩn đi khỏi danh sách bàn/phòng.
Chỉnh sửa tên bàn theo sở thích, hoặc check bỏ chọn sử dụng để không dùng nữa

2. Khai báo thông tin hàng hóa, giá bán


- Vào menu Danh mục và vào lần lượt các menu dưới để khai báo, nút Thêm mới nằm ở góc trên tay phải, chức năng tìm kiếm nằm ở phía tay trái.

2.1 Khai báo danh mục Nhóm hàng hóa, Đơn vị tính, thông tin Hàng hóa
Khai báo danh mục nhóm hàng, đơn vị tính, hàng hóa, giá cả

- Thêm mới Nhóm hàng hóa: ví dụ nhóm Trà sữa, nhóm Nước ngọt, Nhóm nước ép, Nhóm topping...

- Thêm mới Đơn vị tính

Thêm mới Hàng hóa.

Chú ý quan trọng: với mô hình kinh doanh trà sữa có cho phép chọn size, chọn topping thì cần phân định rõ ràng hàng hóa nào được phép chọn size và topping, hàng hóa nào thì không được chọn, vì nó liên quan đến việc khai báo hàng hóa và tính tiền. Tôi lấy ví dụ các món Trà sữa thì được phép chọn size và topping, còn các món nước ngọt như Coca, Pepsi, Sting, C2 hay cafe, nước ép thì không được chọn.

- Với món được phép chọn size và topping thì sẽ được check vào nút Cho chọn topping, Cho chọn size. Còn món không được phép chọn thì ta không check vào các nút này.

- Tiếp theo nếu món nào bạn có nhu cầu là cho in nhãn dán ly thì sẽ check chọn vào nút In topping.

- Còn riêng các món topping thì chỉ check vào nút Topping (trà sữa) thì các món topping này sẽ hiển thị khi order món có chức năng chọn topping. Khi khởi tạo hàng hóa đầu tiên nên tạo Nhóm hàng hóa là Topping sau đó khi thêm topping thì add vào nhóm hàng hóa này để dễ dàng quản lý.

Dưới đây là giải thích chi tiết ý nghĩa từng nút check chọn, dựa trên định nghĩa này mà công thức tính toán phần mềm mới tính chính xác được.

(1) Check chọn Hàng hóa: Là món hàng được mua sao - bán vậy (Ví dụ: Cocacola, Pepsi, Sting, C2, Không độ, Bò húc, Nước suối...).

(2) Check chọn Thành phẩm: là món bán ra cho khách hàng, thành phẩm được chế biến/pha chế từ nguyên vật liệu để tạo thành (Ví dụ: Ly sinh tố Bơ được pha chế từ Trái bơ và sữa, tức Ly bơ là Thành phẩm, Trái bơ và sữa là Nguyên vật liệu).

(3) Check chọn Nguyên vật liệu: Để tạo ra thành phẩm (Ví dụ: Đường, Cà phê bột, Sữa v.v).

Sau khi chọn Hàng hóa, Thành phẩm thì với đặc thù mảng trà sữa sẽ có thêm các check chọn:

+ Check chọn Topping (trà sữa): chỉ những món là topping mới check(ví dụ Thạch cafe, Thạch sữa, Sương sáo, Hạt thủy tinh...).
+ Check Cho chọn topping: tức món hàng đó có phối hợp (mix được) với loại các món topping không (các món Trà sữa thường có chức năng này vì sẽ mix với thạch, hạt thủy tinh, sương sáo...), nếu không check là món không mix với món khác (ví dụ cafe đá, cafe sữa thì không có chức năng chọn topping)
+ Check chọn Cho phép chọn Size: tức món hàng đó có cho phép chọn loại size small (nhỏ), medium (vừa), large (lớn) hay không. Khi check chọn size bạn cần phải check chọn cả Cho chọn topping để phần mềm hiển thị được giá bán cho từng size.
+ Check chọn In topping: tức có cho phép món đó có thể in tem nhãn và in ấn được ra máy in tem nhãn.
CÁCH THIẾT LẬP HÀNG HÓA, TOPPING, GIÁ BÁN

2.2: Khai báo giá bán: Sau khi thêm thông tin hàng hóa, bạn tiến hàng thêm thông tin bảng giá như sau:

2.2.1: Tạo bảng giá: vào menu Danh mục >> Thiết lập bảng giá >> nhấn Tạo bảng giá và nhấn Lưu.

2.2.2: Điền giá bán các hàng hóa và nhấn Lưu.
Khai báo thông tin giá bán

THIẾT LẬP MÔ HÌNH TÍNH TIỀN SAU & TÍNH TIỀN TRƯỚC