Tự tạo mã vạch (barcode) và in mã vạch ở phần mềm DanTriSoft

Với phần mềm DanTriSoft bạn có thể dễ dàng in mã vạch (in barcode) trực tiếp từ trình duyệt web mà không cần thông qua phần mềm trung gian khác, điều này giúp dễ thao tác cho người dùng không quá rành về dữ liệu.
Logic về mã vạch, tiếng Anh gọi là barcode:

- Mỗi hàng hóa đều phải có mã hàng và mã hàng là định danh duy nhất (tương tự số CMND/CCCD vậy).

- Phần mềm DanTriSoft mã hóa mã hàng để chuyển sang định dạng mã vạch theo chuẩn Code 128 (chuẩn mã vạch phổ biến nhất) và khi in mã vạch thì phần mềm sẽ xuất trang in mã vạch như ảnh dưới.

- Máy in mã vạch chuyên dụng sẽ nhận trang in từ phần mềm DanTriSoft và in ra tem mã vạch, tem mã vạch sẽ được dán lên bao bì sản phẩm.

- Máy quét mã vạch/máy đọc mã vạch khi quét qua tem mã vạch sẽ dịch ngược lại thành chuỗi ký tự mã hàng.

- Nhờ máy quét mã vạch dịch ra được mã hàng mà phần mềm DanTriSoft sẽ đọc được thông tin hàng hóa, giá bán để load ra thông tin đơn hàng. Trường hợp mã vạch bị mờ hoặc máy quét không đọc được mã vạch thì người dùng có thể gõ mã hàng hóa vào phần mềm thì cũng lên được đơn hàng dễ dàng.
In mã vạch (barcode) cho hàng hóa với kích thước tem đôi, mỗi tem 35 * 22mm

- Để in mã vạch nên sử dụng: máy in mã vạch chuyên dụng, tốt nhất nên dùng máy in được DanTriSoft cung cấp vì đã được kiểm tra kỹ lượng về tính tương thích cũng như về chất lượng, xem máy in mã vạch DanTriSoft cung cấp. Phần mềm in mã vạch được tích hợp vào Dân Trí Soft dùng chuẩn barcode phổ biến nhất là Code128.



Hướng dẫn nhập mã vạch barcode vào Dân Trí Soft

Chú ý quan trọng: khi đặt mã hàng hóa chỉ nên đặt 5 ký tự trở lại để máy in mã vạch có thể in ra rõ nét và máy quét mã vạch có thể đọc được rõ ràng; nếu đặt nhiều hơn 5 ký tự có thể máy in mã vạch mini sẽ in không rõ nét khiến máy quét mã vạch không đọc được. Mã hàng càng nhiều ký tự thì đòi hỏi chất lượng máy in mã vạch, giấy in mã vạch càng cao để in được tem chuẩn từ đó máy quét mã vạch phổ thông mới đọc được. Với hàng hóa đã có sẵn mã vạch của nhà sản xuất thì mã vạch đó được in chuyên nghiệp và cao cấp nên các máy quét mã vạch đọc rất dễ dàng, còn tem mã vạch tự in thì phụ thuộc vào chất lượng máy in mã vạch, chất lượng giấy in mã vạch, chất lượng máy quét mã vạch và số lượng ký tự mã hàng.

Minh họa máy in mã vạch in tem để dán lên hàng hóa

- Để in mã vạch trực tiếp từ phần mềm cần thực hiện như sau:

Cách 1: In mã vạch từ thiết lập bảng giá


- Đây là cách linh hoạt để in tem mã vạch theo nhu cầu: vào menu Danh mục >> Thiết lập bảng giá, tại đây click vào In barcode.
Danh mục >> Thiết lập bảng giá

- Ở cửa sổ này có 2 thao tác: (1) là chọn nhóm hàng hoặc hàng hóa cần in mã vạch và nhấn Thêm dòng để đưa thông tin xuống lưới; (2) gõ số lượng tem mã vạch cần in hoặc xóa dòng hàng hóa không cần in ở lần này.
Chọn hàng hóa cần in và gõ số lượng tem mã vạch cần in

- Tiếp theo nhấn vào nút In barcode để xuất trang in ấn: chọn máy in đích cho đúng, chọn khổ giấy cho đúng (lưu ý để in tem mã vạch thì bắt buộc phải khai báo khổ giấy in cho máy in mã vạch để in đúng, nếu không khai báo thì máy in mã vạch sẽ in sai).
Lưu ý: máy in mã vạch phải được cài đặt đúng driver chuẩn và phải setup đúng khổ in của tem in mã vạch vì thực tế kích thước tem mã vạch là rất đa dạng, nếu làm sai thì hoặc là in tem mã vạch bị sai hoặc không in được mã vạch. Do đó, hãy yêu cầu bên bán máy in mã vạch hướng dẫn chi tiết việc cài đặt driver và setup khổ in này. Mặc định khổ in tem mã vạch của DanTriSoft là in tem đôi 35*22mm, chỉ cần setup đúng là khi dùng chức năng in mã vạch DanTriSoft sẽ tự động đúng.
Trang in ấn tem mã vạch để xuất ra máy in barcode

Cách 2: In mã vạch từ phiếu nhập kho


- Đây là cách in mã vạch theo số lượng hàng hóa nhập kho: chức năng in mã vạch (in barcode) có ở ngay menu Kho hàng >> Phiếu nhập kho.

- Để in mã vạch (in barcode) cần check chọn Phiếu nhập kho, sau đó nhấn In Barcode
Check chọn phiếu nhập kho và nhấn In Barcode
Có thể chỉnh sửa số lượng, thêm vào hàng hóa hoặc cả nhóm hàng trước khi nhấn In Barcode

- Sau khi điều chỉnh số lượng theo đúng ý (mặc định phần mềm sẽ lấy số lượng đúng bằng số lượng khi nhập kho) rồi nhấn vào In Barcode, sẽ hiện ra trang in, từ trang in điều chỉnh cấu hình cho đúng với máy in mã vạch là được.
Cửa sổ trang in được bật lên, điều chỉnh cấu hình cho đúng với máy in barcode để in ấn

Lắp đặt máy in mã vạch và gắn tem đúng


- Máy in mã vạch (in barcode) trên thị trường rất phong phú và đa dạng, khi mua máy in mã vạch của Dân Trí Soft thì sẽ được setup driver, cài đặt mẫu in mặc định và cấu hình trang in để làm đúng ngay từ đầu, người doanh chủ chỉ việc sử dụng. Còn trường hợp mua máy in mã vạch ở nơi khác thì hãy nhờ họ làm 3 việc: setup driver, cài đặt mẫu in mặc định và cấu hình trang in để in ấn chuẩn mực, đó là trách nhiệm của người bán máy móc thiết bị. 

- Trường hợp nhà cung cấp bán máy in barcode "chạy làng - quăng con bỏ chợ" thì rất may mắn vì đã có hướng dẫn này để bạn thực hiện theo: Hướng dẫn cài đặt máy in mã vạch và setup khổ in mặc định cho máy in mã vạch Xprinter XP-350B

Cài khổ in cho tem đôi 35 * 22mm

Khổ in tem mã vạch mặc định của DanTriSoft là tem đôi 35*22mm, chỉ cần setup theo đúng khổ in này là in ấn đúng chuẩn.
- Click vào biểu tượng Windows trên bàn phím (14) dưới góc trái màn hình máy tính, gõ tìm kiếm “Control Panel” (15) rồi click chọn truy cập Control Panel (16).
Click vào Control Panel
- Trong cửa sổ Control Panel, click chọn View devices and printers (17)
Click chọn View devices and printers
- Click chuột phải đến máy in cần cấu hình (18), chọn Printer Properties (19)
Chọn Printer Properties
- Trên pop-up Properties, bạn click chọn Preferences... (20).
Click chọn Preferences
- Tiếp theo, bạn chọn Page Setup (21), sau đó chọn New (22) để thiết lập khổ giấy in cho máy in.
Chọn Page Setup
- Tại ô thông tin Name (23) bạn nhập tên khổ giấy in muốn tạo, sau đó bạn nhập click thước chiều rộng của giấy in tem đang sử dụng vào ô Width (24) và chiều cao vào ô Height (25). Với khổ giấy 72x22mm đang sử dụng trong hướng dẫn này, bạn nhập “72 mm” ở ô Width và “22 mm” ở ô Height, phần mềm sẽ tự động chuyển đổi sang đơn vị mặc định của máy in. Để lưu lại thiết lập và kết thúc thao tác, bạn chọn OK (26) à Apply (27) à OK (28) à OK (29).
Nhập tên khổ giấy in và kích thước tem
Nhấn Ok để Lưu hoàn tất việc setup kích thước tem mã vạch

Chúc bạn thực hiện thành công.

Lưu ý: mẫu in ban đầu là mặc định của DanTriSoft và có thể thay đổi sang các khổ in khác theo yêu cầu của từng ngành hàng, như tem 40*25mm, 50*30mm, tem đơn tem ba của 35*22mm...
Tải các mẫu in có sẵn của DanTriSoft: tải mẫu in barcode DanTriSoft

Nếu sử dụng loại tem khác bạn liên hệ với nhân viên hỗ trợ để được thiết kế mẫu in riêng.

Với phần mềm bản quyền (mua bản quyền tại đây) sẽ được nhân sự Dân Trí Soft hỗ trợ việc setup này.

Để tải mẫu in lên gian hàng thay thế mẫu in mặc định, thực hiện như sau: Đăng nhập www.DanTriSoft.vn >> Hệ thống >> Cấu hình hệ thống >> Chọn Tab Upload Report  >> nhấn Chọn Tệp và dẫn tới file vửa tải ở bước trên  >>  nhấn Upload và chờ hoàn tất.
Thay đổi mẫu in barcode trên phần mềm DanTriSoft