Cài phần mềm thu ngân, thiết lập máy in bill thanh toán, máy in chế biến

Cần hiểu cho đúng: 

Phần mềm quản lý là công cụ quản lý nhằm giúp người chủ quản lý chặt chẽ hơn, tránh thất thoát và tăng lợi nhuận. Nói phần mềm là công cụ để phân biệt với những lời tung hô, quảng cáo thần thánh phần mềm như là "chiếc đũa thần" với khả năng biến không thành có, với nhiều lời hứa hẹn đường mật như "kinh doanh dễ dàng - thành công trong nhàn hạ" của những người tư vấn bán hàng nói dối.
Dân Trí Soft ngoài chức năng bán hàng được bằng trình duyệt web (Chrome, Cốc Cốc, Firefox, Microsoft Edge, Opera...) thì còn có ứng dụng tính tiền chuyên cho thu ngân được cài đặt ở máy tính với giao diện thân thiện thu ngân hơn, thao tác nhanh hơn. Và hơn nữa với ứng dụng này khi bị mất internet thì ứng dụng sẽ được dùng Offline (sử dụng không cần internet) giúp hoạt động bán hàng diễn ra bình thường. Đây là bài viết hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng này của Dân Trí Soft.

Xem hướng dẫn này để tự cài đặt là hoàn toàn miễn phí 0 đồng, hoặc để nhanh hơn hãy mua dịch vụ cài đặt của DanTriSoft là 500.000đ/lần setup - chi tiết liên hệ Zalo 0906.799.838 (mr Hiếu) để mua dịch vụ cài đặt này.

Ứng dụng bán hàng được cài đặt vào máy tính 

B1. Cài đặt phần mềm thu ngân


1.1 Đăng nhập phần mềm bằng trình duyệt web www.DanTriSoft.vn, nhấn Tải file cài đặt về máy tính và giải nén file để chuẩn bị cài đặt ứng dụng bán hàng cho thu ngân.
Tải file cài đặt ứng dụng bán hàng trên máy tính

1.2 Cài đặt ứng dụng chuyên bán hàng cho thu ngân/máy tính.

- Click chuột phải vào file đã được giải nén và chọn Run as Administrator để phần mềm được cài đặt tự động trong giây lát.
Click chuột phải vào file đã được giải nén và chọn Run as Administrato

- Nhấn Install để hệ thống cài tự động DanTriSoft trong giây lát.
Nhấn Install để cài đặt DanTriSoft
- Sau khi cài đặt thành công ứng dụng bán hàng chuyên cho thu ngân/kế toán thì ngoài màn hình desktop sẽ xuất hiện icon của Dân Trí Soft, chỉ cần click vào icon này để sử dụng phần mềm. Bên dưới là màn hình tính tiền khi đăng nhập vào phần mềm.
Giao diện của ứng dụng bán hàng của thu ngân cài đặt ở máy tính

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng của thu ngân

Thông thường các máy tính được cài hệ điều hành Windows chuẩn thì .NET Framework đã được kích hoạt sẵn nên không cần làm bước này, chỉ trường hợp khi cài đặt phần mềm thu ngân DanTriSoft bị báo lỗi với câu thông báo có liên quan đến .NET Framework thì mới cần làm thao tác kích hoạt .NET Framework rồi sau đó mới cài đặt lại phần mềm thu ngân DanTriSoft.
Kích hoạt .NET Framework


- Vào Control pannel >> click Programs >> click Turn Windows features on or off >> check chọn tất cả các mục có chữ .NET Framework rồi nhấn Ok (nếu đã được check đen rồi thì chứng tỏ máy tính đã được kích hoạt sẵn .NET Frameword nên không cần làm gì nữa mà qua bước 2). Hệ điều hành Windows sẽ khởi chạy dịch vụ của .NET Framework và sẽ yêu cầu tải .NET về máy tính để tự động kích hoạt. Tùy thuộc vào cấu hình máy tính và tốc độ của interent mà quá trình sẽ kéo dài từ 1 - 5 phút.
Kích hoạt .NET Framework ở Windows 10

Hướng dẫn kích hoạt .NET Framework ở Windows10

Chú ý: Nếu bị báo lỗi .NET Framework thì hãy xem hướng dẫn: Sửa lỗi không cài được .NET Framework.

B2. Cách thiết lập máy in bill, in bếp

Bước này hướng dẫn cách thiết lập máy in bill thanh toán, máy in chế biến cho bếp/bar.


Cài driver cho máy in

Bắt buộc phải cài đặt driver máy in bill (máy in hóa đơn) để máy in hóa đơn hoạt động được bình thường. Xem hướng dẫn: Tải driver máy in và cài đặt, việc cài đặt driver máy in rất đơn giản ai cũng làm được.

- Nếu máy in bill không phải mua từ DanTriSoft thì bạn liên hệ ngay với công ty bán máy in bill để nhờ họ gửi hướng dẫn cài đặt driver cho máy in hoặc nhờ họ hỗ trợ.

Thiết lập máy in bill, in báo bếp

- [Quan trọng cần làm] Đăng nhập vào phần mềm DanTriSoft F&B, sau đó tải mẫu in bill chuẩn bằng cách: vào nút Thiết lập >> Thiết kế mẫu in >> nhấn vào nút Tải mẫu in và chờ trong vài giây để mẫu in chuẩn được cập nhật.
Cách tải mẫu in chuẩn cho phần mềm

- Cách thiết lập máy in bill (in hóa đơn/in phiếu thanh toán): Click vào nút Thiết lập ở góc trên bên trái màn hình >> Thiết lập máy in hóa đơn >> Hiện ra cửa sổ để thiết lập máy in hóa đơn cho từng khu vực của quán. Chọn lần lượt từng khu vực và click vào dòng Máy in để phần mềm tự động dò tìm tất cả máy in rồi chọn máy in chuẩn và nhấn Lưu. Tương tự như vậy với các khu vực khác. Nhờ nguyên lý thiết lập này mà Dân Trí Soft có thể thiết lập máy in hóa đơn riêng biệt cho từng khu vực một cách rất đơn giản.
Cách thiết lập máy in hóa đơn/in bill/in thanh toán

Cách thiết lập máy in bếp/bar (in chế biên/in pha chế): Click vào nút Thiết lập ở góc trên bên trái màn hình >> Thiết lập máy in chế biến >> Hiện ra cửa sổ để thiết lập máy in chế biến cho từng phân nhóm hàng hóa, chọn lần lượt từng nhóm hàng hóa và click vào dòng Máy in để phần mềm tự động dò tìm tất cả máy in có ở hệ thống rồi chọn máy in chuẩn và nhấn Lưu. Nhờ cơ chế này mà Dân Trí Soft có thể thiết lập máy in chế biến ở từng khu khác nhau, ví dụ khu đồ uống in ra máy in đồ uống, khu đồ Á in ra máy in chế biến đồ Á, khu đồ Âu in ra máy in chế biến khu đồ Âu, hải sản máy in hải sản, nướng máy in nướng...
Cách thiết lập máy in chế biến cho từng phân nhóm hàng hóa

Thiết lập máy in bill, in chế biến ở phần mềm DanTriSoft

Chú ý quan trọng: Khi tạo nhóm hàng hóa mới bắt buộc phải thiết lập máy in chế biến cho nhóm hàng đó, bằng cách: Vào phần mềm thu ngân, nhấn chữ Thiết lập (góc trên bên trái) >> Thiết lập máy in chế biến >> chọn máy in để mapping và nhấn Lưu. 

Lưu ý là sau khi thiết lập, app order cần thoát ra đăng nhập lại thì mới In chế biến từ điện thoại được.

B3. In chế biến và in bill từ phần mềm

Order món, thêm/sửa/xóa món order như bình thường ở phần mềm thu ngân. Nhấn In chế biến khi cần in báo bếp, nhấn In bill để in hóa đơn tạm tính gửi khách hàng.
In chế biến: khi nhấn In chế biến thì lệnh in được chuyển đến máy in của bar/bếp, mẫu in như ảnh có thể ghi chú món theo đúng ý khách hàng.
Phiếu in chế biến

In hóa đơn: là in bill thanh toán để gửi cho khách hàng (gọi là in tạm tính), sau khi nhấn In hóa đơn cần nhấn Lưu hóa đơn để kết thúc nghiệp vụ của bàn, mẫu in hóa đơn như ảnh dưới.
Mẫu in bill thanh toán mặc định

B4. Cài Offline (bắt buộc với bản quyền)

Chế độ bán hàng offline được sử dụng trong trường hợp máy tính bị mất internet, khi đó bán hàng offline sau khi có internet phần mềm sẽ thông báo để đồng bộ dữ liệu với server. Khi dùng chế độ offline tức là phần mềm sẽ chuyển về thuần offline (giống như phần mềm offline thông thường), tức chỉ dùng được thuần trên máy tính mà không order bằng điện thoại không in chế biến báo bar/bếp được, không xem báo cáo kinh doanh online bằng điện thoại được, chỉ khi nào dữ liệu được đồng bộ lên online và dùng online thì các tính năng trên mới hoạt động.

Để dùng được chức năng offline không phụ thuộc internet hay server gặp sự cố thì bắt buộc phải cài đặt chức năng offline theo hướng dẫn này, làm đúng thì mới sử dụng được bán hàng offline. Xem hướng dẫn này để tự cài đặt là hoàn toàn miễn phí, hoặc để nhanh hơn hãy mua dịch vụ cài đặt của DanTriSoft là 500.000đ/lần setup - chi tiết liên hệ Zalo 0906.799.838 (mr Hiếu) để mua dịch vụ cài đặt này.

Tải và cài đặt SQL Server


1. Đăng nhập vào ứng dụng bán hàng của thu ngân/kế toán ở máy tính.

2. Vào nút Thiết lập ở góc trên bên trái >> nhấn Thiết lập đồng bộ dữ liệu >> nhấn Tải và cài đặt SQL Server.
Chọn chức năng Thiết lập đồng bộ dữ liệu

3. Nhấn vào link Tải và cài đặt SQL Server sẽ mở ra link để tải SQL Server về máy tính.
Tải SQL Server về máy tính

4. Giải nén file SetupSQL vừa tải về.
Giải nén file vừa tải về máy tính

5. Cài đặt SQL Server bằng cách click chuột phải vào file tương ứng với Windows của máy tính >> chọn Run as administrator và chờ đợi tiến trình cài đặt cho đến khi thành công. Tiến trình cài đặt SQL Server mất từ 5 - 15 phút tùy vào cấu hình máy tính. Chờ cài đặt thành công thì qua số 6.
Cài đặt SQL Server

Tải dữ liệu để hệ thống đồng bộ


[RẤT QUAN TRỌNG] Sau khi cài đặt thành công SQLServer ta thực hiện bước 2 của phần thiết lập đồng bộ dữ liệu, nhấn vào nút TẢI DỮ LIỆU: hệ thống sẽ tự động tải dữ liệu từ server về máy tính và khởi tạo database offline. Lưu ý việc làm này chỉ làm một lần duy nhất, vì sau đó hệ thống sẽ tự động đồng bộ theo thời gian thực (realtime).
Chú ý với lần đầu Thiết lập đồng bộ dữ liệu: Sau khi nhấn Tải đồng bộ dữ liệu về máy tính, ta cần phải đăng nhập vào phần mềm thu ngân bằng chế độ offline trong tối thiểu 5 phút (lưu ý tối thiểu 5 phút để hệ thống ổn định), sau đó tắt phần mềm và đăng nhập lại chế độ offline thì mới dùng được.
Nhấn Tải dữ liệu: việc này chỉ làm 1 lần duy nhất

- Sau khi Tải dữ liệu để đồng bộ thành công, bạn đăng nhập vào phần mềm ở chế độ online từ 5 - 10 phút.

- Sau đó tắt phần mềm và đăng nhập lại ở chế độ offline là được, xem thêm cách dùng offline ở video hướng dẫn dưới.


>>> Click vào link sau để xem hướng dẫn: Cài đặt và sử dụng tính tiền offline khi bị mất internet

Chú ý về lỗi bên dưới (nếu có)
Thông báo lỗi khi đồng bộ dữ liệu

Hiện tượng: làm theo hướng dẫn trên thì hiện thông báo lỗi như ảnh. 

Nguyên nhân: khi nhấn Tải đồng độ thì sẽ có một kết nối giữa máy tính và server, thông báo có nghĩa server không tìm thấy datatabase lưu trữ tạm trên máy tính. Xem hướng dẫnXử lý lỗi không đồng bộ được dữ liệu, hoặc khi tải đồng bộ báo lỗi.

Theo DanTriSoft

Để được hỗ trợ chu đáo hãy tham dự cộng đồng DanTriSoft tại group https://zalo.me/g/mdxggl741